Phản hồi ý kiến kiểm toán, May Sông Hồng (MSH) dự kiến sẽ trích lập dự phòng liên quan đối tác lớn tại Mỹ phá sản vào quý 3-4/2020

21/08/2020 13:08

Theo May Sông Hồng (MSH), do sự kiện này phát sinh sau ngày kết thúc niên độ kế toán nên Công ty không trích lập dự phòng trên BCTC giữa niên độ (kết thúc ngày 30/6/2020) đã soát xét và sẽ tiến hành trích lập dự phòng theo quy định trong BCTC quý 3-4/2020.

May Sông Hồng (MSH) mới đây đã có giải trình về ý kiến kiểm toán liên quan đến việc trích lập dự phòng phải thu khó đòi đối với New York & Company trên BCTC soát xét giữa niên độ 2020. Theo Công ty, căn cứ tiết b điểm 1.4 khoản 1 Điều 45 Thông tư 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp, doanh nghiệp trích lập dự phòng phải thu khó đòi khi:

(1) Nợ phải thu quá hạn thanh toán ghi trong hợp đồng kinh tế, các khế ước vay, bản cam kết hợp đồng hoặc cam kết nợ, doanh nghiệp đã đòi nhiều lần nhưng vẫn chưa thu được. Việc xác định thời gian quá hạn của khoản nợ phải thu được xác định là khó đòi phải trích lập dự phòng được căn cứ vào thời gian trả nợ gốc theo hợp đồng mua, bán ban đầu, không tính đến việc gia hạn nợ giữa các bên.

(2) Nợ phải thu chưa đến hạn thanh toán nhưng khác nợ đã lâm vào tình trạng phá sản hoặc đang làm thủ tục giải thể, mất tích, bỏ trốn.

Theo đó, Công ty chưa thực hiện trích lập dự phòng đối với khoản phải thu của New York & Company, bao gồm 55,2 tỷ đồng phải thu trong hạn và 163,8 tỷ phải thu quá hạn dưới 3 tháng do:

Thứ nhất, vào ngày 13/7/2020, Công ty được biết về việc nộp đơn phá sản của RTW Retailwinds Inc (công ty mẹ New York & Company) lên Tòa án Hoa Kỳ qua phương tiện thông tin đại chúng. Do sự kiện này phát sinh sau ngày kết thúc niên độ kế toán nên Công ty không trích lập dự phòng trên BCTC giữa niên độ (kết thúc ngày 30/6/2020) đã soát xét và sẽ tiến hành trích lập dự phòng theo quy định trong BCTC quý 3-4/2020.

Thứ hai, RTW Retailwinds Inc đang trong quá trình nộp hồ sơ xin bảo hộ phá sản vay theo luật pháp Hoa Kỳ, RTW Retailwinds Inc sẽ có 180 ngày để tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Và do đó, vẫn có khả năng thanh toán các khoản nợ.

Hiện, Công ty May Sông Hồng đang tích cực phối hợp với đối tác để thu hồi nợ. Ghi nhận tại BCTC hợp nhất soát xét, do tính chất không chắc chắn của các sự kiện nói trên, cùng với thông tin hiện hữu tại thời điểm báo cáo, kiểm toán nếu ý kiến ngoại trừ về khả năng và giá trị có thể thu hồi của khoản phải thu nói trên, cũng như ảnh hưởng đến BCTC MSH.

Phản hồi ý kiến kiểm toán, May Sông Hồng (MSH) dự kiến sẽ trích lập dự phòng liên quan đối tác lớn tại Mỹ phá sản vào quý 3-4/2020 - Ảnh 1.
Phản hồi ý kiến kiểm toán, May Sông Hồng (MSH) dự kiến sẽ trích lập dự phòng liên quan đối tác lớn tại Mỹ phá sản vào quý 3-4/2020 - Ảnh 2.

Điểm lại sự việc, Công ty có thực hiện bán hàng theo các đơn đặt hàng từ New York & Company (bên mua) thông qua một đối tác của bên mua là Easy Fashion Macao Offshore Limittes (Easy Fashion). Theo thỏa thuận giữa MSH và bên mua, việc thanh toán các khoản công nợ liên quan đến các giao dịch bán hàng cho bên mua sẽ thực hiện thông qua Easy Fashion. Thời hạn thanh toán đối với các khoản công nợ này là 90 ngày.

Tại ngày 30/6/2020, số dư phải thu của Công ty từ các giao dịch bán hàng cho New York & Company là khoảng 219 tỷ đồng, tương đương 9,4 triệu USD. Trong đó, số phải thu trong hạn là khoảng 55,2 tỷ và số phải thu quá hạn dưới 3 tháng là khoảng 163,8 tỷ đồng.

Với các thông tin hiện tại, ban Tổng Giám đốc chưa thể ước tính một cách đáng tin cậy về giá trị và khả năng thu hồi các khoản công nợ này, do còn phụ thuộc vào kết quả của quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh của RTW Retailwinds Inc cũng như sự thành công của quá trình thu hồi công nợ trong thời gian tới.

Theo đó, Công ty chưa trích lập dự phòng phải thu khó đòi đối với các khoản phải thu nêu trên tại ngày 30/6/2020.

Tri Túc

Theo Nhịp sống kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Phản hồi ý kiến kiểm toán, May Sông Hồng (MSH) dự kiến sẽ trích lập dự phòng liên quan đối tác lớn tại Mỹ phá sản vào quý 3-4/2020" tại chuyên mục CULTURAL FLOW. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (08.4646.0404) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.hoinhap@gmail.com).