Chính phủ Mỹ tiến gần hơn đến mục tiêu hạn chế doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ

29/11/2020 17:08

Các chính trị gia muốn đảm bảo rằng các công ty nước ngoài niêm yết cổ phiếu tại Mỹ phải chịu quy định về kiểm toán chung với những doanh nghiệp Mỹ trên sàn.

Hạ viện Mỹ chuẩn bị bỏ phiếu với dự thảo luật hạn chế các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ, trong đó có yêu cầu những chứng nhận rằng họ không thuộc kiểm soát của một chính phủ nước ngoài.

Theo quan điểm của các chính trị gia ủng hộ dự luật này, họ muốn đảm bảo rằng các công ty nước ngoài niêm yết cổ phiếu tại Mỹ phải chịu quy định về kiểm toán chung với những doanh nghiệp Mỹ trên sàn.

Với động thái này của các chính trị gia hai đảng, quy định sẽ gạt bỏ nhiều doanh nghiệp lớn của Trung Quốc như Alibaba hay Baidu ra khỏi thị trường chứng khoán Mỹ.

Dự luật được đặt tên S945 sẽ được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu vào ngày thứ Tư tuần tới, nó cần đến sự ủng hộ của 2/3 các hạ nghị sỹ để có thể được thông qua.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật vào tháng 5/2020, quá trình thông qua đã diễn ra rất nhanh chóng mà không hề có sự mâu thuẫn nào, nó cho thấy lưỡng đảng của Mỹ đều ủng hộ vấn đề này.

Thượng nghị sỹ bang Louisiana, ông John Kennery, nói: "Chính sách hiện tại cho phép các công ty Trung Quốc né tránh các quy định mà doanh nghiệp Mỹ đang phải tuân theo thật tệ hại".

Vấn đề mà rất nhiều chính trị gia Mỹ đang quan tâm ở hiện tại chính là việc phía Trung Quốc từ chối tuân thủ quy định kiểm toán áp dụng với các công ty Mỹ đang niêm yết trên sàn Mỹ. Vấn đề này ngày càng được quan tâm hơn khi mà căng thẳng giữa hai nước leo thang trong nhiều vấn đề, từ quân đội cho đến nhân quyền cũng như bê bối xung quanh chuỗi kinh doanh cà phê Luckin.

Ông Kennedy nhấn mạnh: "Việc doanh nghiệp Trung Quốc không tuân thủ đầy đủ quy định kiểm toán Mỹ đặt nhiều gia đình và người lao động Mỹ vào rủi ro bởi nó làm tổn hại đến tiền tiết kiệm của họ. Các đồng nghiệp của tôi tại ca hai đảng đều nhận ra điều đó và chúng tôi đã tìm ra giải pháp".

Theo quy định mới dự kiến được Hạ viện Mỹ thông qua, nếu một công ty không thể chứng minh rằng công ty đó không thuộc kiểm soát của chính phủ nước ngoài hoặc phí Mỹ không thể kiểm toán doanh nghiệp đó trong vòng 3 năm, chứng khoán của công ty sẽ bị cấm niêm yết trên sàn Mỹ.

Việc Hạ viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận siết quy định niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp Trung Quốc trên sàn Mỹ diễn ra ở thời điểm mà Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ  (SEC) đang tính đến việc siết chặt chính sách để hủy niêm yết với một số doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp nước ngoài không tuân thủ đầy đủ quy định kiểm toán Mỹ.

Cuộc chiến xung quanh vấn đề kiểm toán này đã có lịch sử từ 20 năm qua, từ dự luật Sarbanes-Oxley yêu cầu kiểm toán lại toàn diện các công ty đại chúng sau vụ sụp đổ của Enron và Worldcom.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc cho đến nay chưa thể đi đến thỏa thuận về vấn đề này. Trong lúc đó, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn tiếp tục niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ. Trong năm nay, doanh nghiệp Trung Quốc đã huy động được hơn 12 tỷ USD từ các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Theo Trung Mến

Nhịp sống doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết "Chính phủ Mỹ tiến gần hơn đến mục tiêu hạn chế doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ" tại chuyên mục INTEGRATION PANORAMA. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (08.4646.0404) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.hoinhap@gmail.com).