Giới thiệu về Võ gậy Arnis

22/07/2021 21:39

Xuất hiện ở hầu hết các phòng tập, võ gậy Arnis ngày nay được khá nhiều người biết đến. Để có thể hiểu hơn về võ gậy arnis và tác dụng tập luyện của môn võ gậy này. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về môn võ này.

vo123-1626964290.jpg
Võ gậy khi phối hợp với võ tự do cũng tạo ra hiệu quả tự vệ cao

Arnis (còn gọi là Kali, Eskrima, Escrima) là một môn võ thuật sử dụng vũ khí của Philippines. Môn võ này cũng đã có mặt tại một số quốc gia Đông Nam Á dưới những tên gọi khác như Krabi Krabong hay Trumbu. Ngoài ra cũng có một số tên gọi thông dụng khác như Kali và Arnis de Mano (áo giáp bọc tay). Đôi khi người ta cũng dùng chữ viết tắt FMA (Filipino Martial Arts, võ thuật Philippines). Eskrima và Arnis là tên dùng chủ yếu tại Philippines ngày nay. Tên trong tiếng Việt hiện nay là võ gậy.

Võ gậy Arnis đã xuất hiện ở Philippines từ thế kỷ thứ 15 nhưng không ai rõ nguồn gốc xuất xứ và Tổ sư của nó là ai? Chỉ biết người dân Philippines đã sử dụng Arnis rất hữu hiệu vào cuộc kháng chiến chống Tây Ban Nha xâm lược. Cùng với đất nước Philippines, Arnis đã trường tồn cho đến nay. Kỹ thuật đánh bằng gậy (jodo) có thể khắc chế cả kiếm và gươm. Những đòn gậy căn bản là: đánh (taga), đỡ gạt (sangga), tước vũ khí (agwa) và dùng gậy ném đối thủ (buno).

Có tám thế đánh gậy là:

Đánh từ phía trên (buhat araw).

Đánh tạt lên trên (aldabis sa itas).

Đánh tạt ngang hông( tabas talahib).

Đánh từ mọi hướng (talang alarganin).

Các thế ném (saboy).

Đánh từ dưới (aldabis sa ilalim)

Xỉa thọc (saksak).

Đánh thẳng đứng (bartical).

Có bốn cách đỡ:

Đỡ tước vũ khí (sangang papalis).

Đỡ chéo (sangang harang).

Đỡ chém xuống (sangang taga).

Đỡ bay (sangang palipad).

gay1-1626964596.jpg
Loại võ này phát huy tác dụng hơn khi sử dụng song đoản côn

Nguyên tắc chiến đấu của Arnis bao gồm:

Đỡ và ngăn chặn đòn tấn công của đối thủ.

Dùng gậy đan xen gậy của đối thủ.

Bẫy cườm tay, chỏ, hai nách hay hai khớp vai đối thủ.

Vô hiệu hóa vũ khí và tay đối thủ bằng đòn khóa.

Tung đòn dứt điểm bằng đấm, đá hay ném đối thủ ra xa.

Võ gậy arnis là môn võ thuật khá phổ biến trên thế giới, tốt cho thể chất cũng như tinh thần của người luyện tập. Tu dưỡng ý chí đạo đức, giải quyết rắc rối khi gặp phải. Biết chơi Arnis,bạn có thể nhặt đoạn cây ven đường thay thế, khúc mía, hoặc cái ô để tự vệ trong tình huống cần thiết. Được học các kỹ thuật cơ bản đến nâng cao: mục tiêu tấn công, vũ khí tấn công của cơ thể, tấn, kỹ thuật phòng thủ, kỹ thuật tấn công. Học để áp dụng trong các tình huống thực tế. Việc luyện tập võ gậy arnis cũng giúp cho học viên giảm bớt calo và giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi như những môn thể thao khác.

QT
Bạn đang đọc bài viết "Giới thiệu về Võ gậy Arnis" tại chuyên mục READERS AND NEWSPAPER OFFICE. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (08.4646.0404) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.hoinhap@gmail.com).