Lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu kêu gọi đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng khẩn cấp trong làn sóng dịch Covid lần thứ 4 tại Viêt Nam

20/07/2021 21:54

Trong thông cáo báo chí về chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI), một chỉ số hàng đầu trong đo lường sức khỏe tổng thể của nền kinh tế, Quý 2 năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) thể hiện niềm tin đã bị suy giảm trong làn sóng dịch Covid19 thứ 4 đang lan rộng.

Dữ liệu khảo sát mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp cho thấy, trước đợt bùng phát đại  dịch lần thứ , chỉ số BCI gần như tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong  Quý I.  Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này với sự lan rộng của các biến thể virus mới khiến chỉ số đã giảm xuống còn 45,8% ( giảm gần 30 điểm) trong quý hai,. Đây là mức giảm đáng kể, cho dù không quá sâu như đợt bùng phát đại dịch lần đầu tiên vào năm 2020.

covid19-1626792725.jpg
Biểu đồ kết quả nghiên cứu chỉ số BCI của YouGov Vietnam giai đoạn từ 2010 dến quý 2.2021

Làn sóng Covid -19 thứ tư cũng làm gia tăng thêm nỗi bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Chỉ có 1/5 số thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng, nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới. Con số này đã giảm nhiều so với mức gần 61% trong Quý I năm 2020.

Cho dù xu hướng có xấu đi, song lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu vẫn tin về triển vọng tương lai của công ty mình. 56% số người tham gia khảo sát dự đoán hiệu suất lao động được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý III; trên 80% có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên trong các kế hoạch đầu tư. Điều này cho thấy, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng lâu dài của nền kinh tế Việt Nam.

Kết quả khảo sát chỉ số BCI còn cho thấy, nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai  các chương trình tiêm chủng Vac xin phòng chống Covid 19 đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát với 58% dự đoán công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên không được tiêm chủng trong năm 2021. Theo đó, gần một nửa số công ty khảo sát (44%) cho biết, họ chưa được tiếp cận với các chương trình tiêm chủng.

EuroCham đã  cùng 9 Hiệp hội doanh nghiệp trực thuộc khảo sát các thành viên về khả năng sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên. Trong số 430 thành viên, đại diện cho 1/3tổng số thành viên với 95.000 nhân viên làm việc trả lời, 399 chiếm 93% cho biết, họ sẵn sàng. Theo yêu cầu tiêm chủng đầy đủ hai mũi, họ cần ít nhất 190.000 liều để tiêm chủng cho nhân viên trực tiếp của các công ty. Tuy nhiên, số liều thực sự cần thiết có thể lên tới hơn nửa triệu nếu tính đến tất cả các doanh nghiệp châu Âu và nhân viên của họ. Ngoài ra, trên 60% số tham gia tham gia khảo sát trả lời sẵn sàng chi trả phí tiêm chủng cho cả gia đình của nhân viên.  Nếu tính cả những người phụ thuộc này, số lượng vắc xin cần thiết sẽ cao hơn nhiều.

 Bình luận về kết quả khảo sát, Chủ tịch EuroCham, Alain Cany cho rằng Với kết quả khảo sát BCI, EuroCham tái khẳng định nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc tăng tốc chiến dịch tiêm chủng”. Ông nhấn mạnh “Phong tỏa các tỉnh thành, giãn cách xã hội và hạn chế đi lại không phải là giải pháp căn bản và sẽ gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể về lâu dài”.

covid2-1626792758.jpg
Ảnh minh họa

Không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại. Các công ty châu Âu đã sẵn sàng chi trả chi phí nhằm bảo vệ nhân viên của họ, Điều này giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng đồng thời giảm gánh nặng tài chính và hành chính cho Nhà nước. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, vẫn  cần tiếp cận đủ nguồn cung vắc xin. EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vắc xin và tin rằng, niềm tin doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng.

Chỉ số BCI là thước đo thường xuyên quan điểm của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu về môi trường thương mại và đầu tư. Hàng quý, báo cáo này cho biết tình hình hoạt động của các công ty thành viên thuộc EuroCham và nhận thức của họ về triển vọng kinh tế ở Việt Nam. Công tác khảo sát và thu thập dữ liệu cho BCI do YouGov Việt Nam thực hiện. Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, Thue Quist Thomasen, nhận xét“Bất chấp những  cú sốc ngắn hạn của làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ tư, dữ liệu khảo sát cho thấy, triển vọng dài hạn của Việt Nam vẫn ở mức tích cực. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cần tính tới việc duy trì hoặc tăng số lượng nhân viên cũng như kế hoạch đầu tư của họ ngay trong bối cảnh dịch bùng phát hiện nay, điều này thể hiện rõ niềm tin vào môi trường thươngmại và đầu tư của Việt Nam vẫn được duy trì. ”

Cho dù niềm tin có bị suy giảm trong làn sóng dịch Cvid-19 lần thứ tư  song ,lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng tương lai  của Việt Nam và kêu gọi cần đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng khẩn cấp./.

Lê Nguyễn
Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu kêu gọi đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng khẩn cấp trong làn sóng dịch Covid lần thứ 4 tại Viêt Nam" tại chuyên mục INTEGRATION PANORAMA. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (08.4646.0404) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan.hoinhap@gmail.com).